ใครเคยมีอาการ ปวดสะโพกร้าวลงขา รักษา ด้วยวิธีไหนกันบ้าง

ปวดสะโพกร้าวลงขา รักษาอย่างไรให้บรรเทา หรือหายขาดได้บ้าง ?

 

อาการปวดสะโพกร้าวลงขา รักษายังไงไม่ว่าจะเป็นข้างซ้าย หรือข้างขวา ซึ่งเป็นอาการปวดที่บางครั้ง บางคนรามไปถึงเท้า หรือบางคนอาจจะมีอาการปวดชารามไปถึงแขนด้วย และยังมีอาการแขนขาอ่อนแรงร่วมด้วย ซึ่งอาจจะเป็นลักษณะของอาการ ไซอาติกา ( Sciatica) ลักษณะอาการปวดดังกล่าว เกิดจากลักษณะของเส้นประสาทภายในร่างกายของเราถูกกดทับที่บริเวณสะโพก ​หรือบริเวณเอว ซึ่งมักจะพบในอาการของผู้ป่วยที่เกิดจากโรคของกระดูกสันหลัง

ปวดสะโพกร้าวลงขา รักษา

โดยอาการปวดสะโพก จะมีความแตกต่างจากรูปแบบอื่นๆ ที่เป็นเพียงอาการปวดหลังเพียงอย่างเดียว เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะมีอาการปวดขึ้นที่ด้านหลังสะโพก และอาการจะร้าวลงไปที่ขาข้างใดข้างหนึ่งร่วมด้วย ทำให้ทุกครั้งที่เกิดอาการจะรู้สึกว่ามันมีอาการเสี่ยวแปล๊บๆ อาการร้อนๆ ปวดๆ เล็กน้อย ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ อาจจะถึงชั้นมีอาการปวดอย่างรุนแรง  เราไปดูกันถึงสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการปวดสะโพกร้าวลงขา แล้วจะดูแลหรือรักษาอย่างไรให้บรรเทาหรือให้อาการเหล่านี้หายขาดได้บ้าง ?

 

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้คุณมีอาการปวดสะโพกร้าวลงขา

อันดับที่1 เกิดจาก ลักษณะของตัวหมอนรองกระดูกเคลื่อน หรือแตกทับเส้นประสาท ซึ่งเห็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของออาการนี้ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เพราะจะอันตรายมาก

อันดับที่ 2 มีอาการของกระดูกสันหลังมีไขมันตีบหรือแคบลง อาการแบบนี้จะพบมากในกลุ่มของผุ้สูงอายุ เนื่องจากด้วยวัยที่มากขึ้น ทำให้กระดูกอาจจะมีการเสื่อมสภาพไปตามวัย  ทำให้เกิดลักษณะของกระดูกตีบและแคบ สร้างแรงกดทับตัวเส้นประสาท เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดดังกล่าวขึ้นได้

อันดับที่ 3 เกิดจากลักษณะของกระดูกสันหลังเคลื่อน อาจจะเกิดจากชิ้นใดชิ้นหนึ่งเคลื่อน ขยับ ซึ่งทำให้เกิดการดันหรือกดทับเส้นประสาท ทำให้เป็นสาเหตุของอาการปวดได้เช่นกัน

อันดับที่ 4 ตัวกล้ามเนื้อสะโพกไปหนีบกับเส้นประสาท หรือในกลุ่มของอาการกล้ามเนื้อสะโพกอักเสบเรื้อรัง ทำให้เส้นประสาทไปครึงหรือยึดติดได้

ปวดสะโพกร้าวลงขา รักษา

อันดับที่ 5 เส้นประสาทเกิดการยึดตัว หรือรั้งกับกระดูกหรือกล้ามเนื้อได้

อันดับที่ 6 เกิดอาการของข้อเข่าเสื่อม หรือโรคกระดูกพรุน โดยส่วนมากพบในกลุ่มผู้สูงอายุ

อันดับที่ 7 อาจจะเกิดจากน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ในระยะเวลาวอันสั้น ส่วนใหญ่พบมากในกลุ่มของคนอ้วนหรือสตรีที่ตั้งครรภ์

อันดับที่ 8 เกิดจากการเกิดขึ้นของตัวเนื้องอกหรือฝีที่ไปกดทับเส้นประสาท

อันดับที่ 9 อาจจะเป็นเกี่ยวกับโรคข้ออักเสบ โรคอ้วน หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตกับกิจกรรมประจำวัน รวมถึงอุบัติเหตุต่างๆ เป็นต้น

 

ซึ่งลักษณะ ที่เกิดขึ้น สามารถเกี่ยวข้องหรือทำให้เกิดอาการปวดสะโพกร้าวลงขา ได้ทั้งหมด แต่วิธีการรักษาก็สามารถรักษาได้ทั้งทางการแพทย์แผนปัจจุบัน หรือแม้แต่การแพทย์แผนไทย ผ่านวิธีการนวดแก้อาการหรือการทำกายภาพบำบัด ซึ่งก็จะอยู่ที่การวินิจฉัยของแพทย์เจ้าของไข้ เพื่อทำการรักษาในสเต็ปต่อๆ ไป

ปวดสะโพกร้าวลงขา รักษา

สำหรับอาการปวดสะโพกร้าวลงขา รักษาอย่างไรให้ค่อยๆ ดีขึ้น บรรเทาอาการโดยวิธีการนวดแผนไทยประยุกต์ ที่ชนัชพันต์ คลินิก เราเชื่อมั่นว่าทุกอาการที่ได้รับมา หรือทำการรักษาให้ เรามั่นใจกับผลการรักษาที่แตกต่าง และให้ผลลัพธ์ที่พอใจ กับคอร์สการรักษาที่ต่อเนื่องจนผู้รักษารู้สึกได้ ในเบื้องต้นสำหรับผู้ที่มีปัญหาอากา รักษาด้วยวิธีอื่นๆ แล้วไม่เห็นผลเท่าที่ควร ลองเข้ามารับคำแนะนำพร้อมวิธีการรักษาอย่างมีหลักการ ได้ที่นี่โทร 082-356-2329