อยากทราบว่า โรคออฟฟิศซินโดรม รักษาที่ไหนดี ใครรู้ช่วยบอกที

โรคยอดฮิตสำหรับคนวัยทำงานกับคำถามที่ว่า ออฟฟิศซินโดรม รักษาที่ไหนดี ?

หนึ่งในโรคยอดฮิตที่คนในช่วงวัยรุ่นตอนปลายถึงช่วงอายุผู้ใหญ่ ซึ่งโรคออฟฟิศซินโดรมนี้ เกิดจากการที่เรานั่งทำงานเป็นเวลานานๆ แล้วมักจะมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออยู่บ่อยๆ เคยไหม  ที่อยู่ดีๆ เดี๋ยวก็ปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดต้นคอ แบบไม่ทราบสาเหตุ ไม่รู้เป็นอะไร อยู่ๆก็ปวด อาการแบบนี้จะใช้ออฟฟิศซินโดรมหรือเปล่านะ ? แล้วถ้าเป็นออฟฟิศซินโดรม รักษาที่ไหนดี ที่สามารถทำให้อาการเหล่านี้หายขาดได้โดยไม่ต้องกลับมาเป็นอีกจะทำได้หรือเปล่า คุณเชื่อหรือไม่ว่าร้อยละ 100% ทุกคนมักจนะเป็นออฟฟิศซินโดรมกัน ซึ่งในบางคนที่มีอาการรุนแรงอาจจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต หรือดำเนินกิจกรรม หรือกิจวัตรประจำวันได้เลยทีเดียว

ออฟฟิศซินโดรม รักษาที่ไหนดี

 

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับโรคยอดฮิตนี้ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงที่จะเป็นเจ้าโรคออฟฟิศซินโดรมนี้กันเถอะ…

 

ออฟฟิศซินโดรม  (Office Syndrome)  หรืออาการหนึ่งที่เกิดจากอาการหรือลักษณะของการทำงานในท่าเดิมๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ  ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะการเสียสมดุลของกล้ามเนื้อ กระดูก ข้อต่อต่างๆ รวมถึงเอ็นและเส้นประสาทต่างๆ ซึ่งส่งผลเสีย กระทบต่อระบบการทำงานต่างๆ ของร่างกายได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ระบบการไหลเวียนของน้ำเหลืองที่อาจจะทำให้เกิดการติดขัดได้ ระบบการย่อยอาหาร  ระบบการมองเห็น ซึ่งปัจจุบันจะพบมากในกลุ่มคนวัยทำงานออฟฟิศ หรือพนักงานประจำ  ซึ่งอยู่ในลักษณะท่าทางการทำงานที่ไม่เหมาะสมถูกต้องต่อเนื่องในเวลานานๆ สะสมนั่นเอง

ออฟฟิศซินโดรม รักษาที่ไหนดี

อาการของออฟฟิศซินโดรม โดยส่วนใหญ่แล้ว ก็จะมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดต้นคอ ปวดข้อมือ ปวดแขน ปวดขา ปวดคอ ปวดบ่า ปวดไหล่ รวมถึงการปวดหลัง ปวดนิ้วมือ มีอาการนิ้วล็อคร่วมด้วยในบางราย ซึ่งถ้าหากทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ส่วนใหญ่อาการที่พบบ่อยๆ จะมีอาการปวดหลัง ปวดต้นคอ ปวดข้อมือ ปวดนิ้ว เป็นต้น ซึ่งจะทำให้รำคาญใจ และรู้สึกหงุดหงิดระหว่างการทำงานได้ หรือบางทีก็อาจจะทำให้คุณคิดในใจว่าออฟฟิศซินโดรมรักษาที่ไหนดี เพราะมันทรมานเหลือเกิน  ซึ่งอาการนี้ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็จะทำให้มีผลเสียต่อระบบย่อยอาหารและระบบการพักผ่อนของร่างกาย ทำให้เกิดอาการนอนหลับยาก หลับๆ ตื่นๆ ด้วย

 

อาการออฟฟิศซินโดรมแบ่งออกเป็นระยะอาการต่างๆ ดังนี้

ระยะเริ่มต้น มีอาการปวดเมื่อยหรือตึงล้าระหว่างทำงานหรือหลังทำงาน เมื่อได้ปรับเปลี่ยนท่าทาง หรือ อริยาบทต่างๆ หรือได้พักก็จะดีขึ้น ซึ่งก็จะเป็นๆ หายๆ แบบนี้บ่อยๆ ซึ่งถ้าหากเป็นแบบนี้แล้วปล่อยทิ้งไว้ ไม่รักษาอย่างถูกต้อง นานๆ อาการเรื้อรังต่างๆ ก็จะเริ่มเป็นหนักขึ้นและหายได้ยาก

ระยะต่อมา ก็จะสืบเนื่องจากระยะแรก ซึ่งเรียกกันว่า ระยะเรื้อรัง ซึ่งถ้าระยะหนึ่งปล่อยทิ้งไว้แล้วอาการไม่ดีขึ้น จะเริ่มรู้สึกว่าเป็นบ่อยและถี่ขึ้น เริ่มปรับเปลี่ยนท่าทางต่างๆ อาการปวดก็ไม่หาย หรือไม่ดีขึ้น อันนี้เริ่มส่งผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ความสามารถในการทำงานลดลง เนื่องจากเป็นสัญญาณที่ต้องทำงานรักษาอย่างจริงจังและถูกวิธีด้วย

ระยะรุนแรง มักจะพบว่า มีอาการปวดต่างๆ เรื้อรังและเป็นมากขึ้น จนบางวันเป็นอาการปวดแบบตลอดเวลา มีอาการชา อาการอ่อนแรง หรือกล้ามเนื้อเกิดการเกร็งตัวเร่วมด้วย มีอาการเวียนศีรษะ และมีอาการไมเกรนร่วมด้วย ส่งผลให้อาการป่วยเริ่มเป็นบ่อยๆขึ้น และส่วนใหญ่ผู้ป่วยอาการรุ่นแรงมักจะตั้งคำถามในใจว่าออฟฟิศซินโดรมรักษาที่ไหนดี ซึ่งแน่นอนว่าเรามีคำตอบให้ในตอนท้ายบท

ออฟฟิศซินโดรม รักษาที่ไหนดี

 

ขั้นตอนแรกวิธีการรักษาออฟฟิศซินโดรม

สำหรับคนที่เป็นในระยะเริ่มต้นนั้น สามารถรักษาให้หายได้ด้วยตัวเอง แต่ต้องปรับเปลี่ยนท่าทางและวิถีชีวิตการทำงานด้วย จัดสภาพแวดล้อมการงานให้ถูกต้องและเอื้อต่อการผ่อนคลาย เช่น อาจจะทำงานนั่งท่าทางให้ถูกต้อง พักร่างกายทุก 25-30 นาที รวมถึงการเหยียดกล้ามเนื้อ ข้อต่อต่างๆ ให้มีการผ่อนคลาย และระบบการไหลเวียนของเลือดทำให้มันดีขึ้น อาจจะใช้การประคบร้อน หรือเย็น แช่น้ำร้อน แช่เท้าเพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายได้มากที่สุด

ออฟฟิศซินโดรม รักษาที่ไหนดี

ส่วนคนที่เป็นอาการเรื้อรัง หรือเริ่มหนักจะมีวิธีรักษาอยู่ 2 แบบ คือ ทำกายภาพบำบัด หรือจะนวดแก้อาการต่างๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อ ข้อกระดูกต่างๆ ได้ถูกผ่อนคลายและจัดเรียงให้ถูกต้อง ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการนวดแก้อาการรักษาหลายๆ ครั้งจึงจะเห็นผล อย่างที่ ชนัชพันต์ คลินิก เราใช้วิธีการนวดแก้อาการเพื่อการรักษาและทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ผู้เข้ารับบริการ บรรเทาอาการและหายขาดได้ในที่สุด การนวดแก้อาการเป็นหนึ่งในศาสตร์การรักษาทางการแพทย์แผนไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการการรักษาด้วยการทานยา ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อตับและไตในอนาคต หากต้องทานยาเป็นประจำอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

ถ้าถามว่า วันนี้ถ้าเราเป็นโรค หรืออาการออฟฟิศซินโดรม รักษาที่ไหนดี ตอบได้เลยว่า ชนัชพันต์ คลินิก เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่ตอบโจทย์การรักษาให้กับคุณ